Giải quyết trường hợp gây rối tại mục tiêu bảo vệ

Thứ ba, 08/07/2014, 14:40 GMT+7
Lượt xem : 1701
Giải quyết trường hợp gây rối tại mục tiêu bảo vệ

Giải quyết trường hợp gây rối tại mục tiêu bảo vệ

Những gì trái với trật tự và yên ổn của mục tiêu bảo vệ đều có thể đưa vào danh mục “gây rối”: thực tế có ba cấp độ khác nhau của các sự việc gọi là “gây rối trật tự”.

+ Thứ nhất, những người làm việc trong mục tiêu (cán bộ-công nhân viên, công nhân thầu phụ, khách đến tham quan, khách đến làm việc, quan hệ công tác với các đơn vị chức năng của chủ quản tại mục tiêu) gây mất trật tự: cãi lộn, đánh nhau.
+ Thứ hai, đình công của cán bộ công nhân viên trong mục tiêu, đòi quyền lợi, hoặc yêu sách đối với ban lãnh đạo của chủ quản.
+ Thứ ba, gây rối trật tự bên ngoài nhà máy, xí nghiệp như biểu tình phản đối ban lãnh đạo của chủ quản, gây đánh lộn của một vài phần tử quá khích với công nhân hoặc cán bộ của chủ quản - Trong cả ba cấp độ đó đều ẩn chứa những nguyên nhân cụ thể làm phát sinh mâu thuẫn mà dẫn đến xung đột: xung đột giữa cá nhân với cá nhân (CN-CN), giữa cá nhân với nhóm (CN-N), giữa nhóm này với nhóm khác (N-N). Nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng bảo vệ tại chỗ là vãn hồi trật tự bằng cách làm giảm trạng thái cảm xúc, tăng cường khả năng kiềm chế hành vi, khả năng phân biệt đúng sai, ý thức pháp luật và đạo lý của các bên gây mất trật tự; loại bỏ những yếu tố gây sốc cho đám đông hoặc những gì đám đông lấy làm nguyên cớ để gây mất trật tự.

2. Cách giải quyết các trường hợp gây rối:
2.1 Giải quyết trường hợp thứ nhất:
- Trong sự ẩu đả của hai người với nhau theo công thức (CN-CN) yếu tố cảm xúc giữ vai trò chủ đạo điều khiển hành vi của cả hai con người. Bởi vậy muốn dẹp yên cuộc ẩu đả phải loại bỏ yếu tố cảm xúc. Khi cảm xúc giữ thế thượng phong thì ý thức của con người trở nên thụ động, không giữ vai trò điều khiển hành vi của họ nữa. Cuộc ẩu đả thực chất là cuộc hỗn chiến của hai cơ thể không được điều khiển bằng ý thức. Vì vậy, trước hết phải làm cho hai người đang đánh lộn thấy được sự hiện diện của nhân viên bảo vệ - những người có trách nhiệm giữ gìn trật tự tại mục tiêu. - Bằng lời nói buộc họ dừng cuộc ẩu đả, hoặc cãi lộn.
- Can thiệp trực tiếp bằng cách đẩy họ ra xa nhau, tước vũ khí, nếu có.
- Nói cho họ biết đây là nơi làm việc, mọi người phải tuân thủ các quy định chung về trật tự và đối xử với nhau theo đạo lý, pháp luật và lẽ phải; các cuộc ẩu đả và cãi lộn không những làm ảnh hưởng đến người khác mà ảnh hưởng đến quyền lợi của chính họ.
- Khi cảm xúc của cả hai bên giảm xuống rõ rệt, họ bắt đầu nhận thức được phải, trái thì nhân viên bảo vệ làm trung gian hòa giải. Nếu họ thể hiện thiện chí và có động thái hòa giải với nhau thì coi như vụ việc được giải quyết.
- Nhân viên bảo vệ vẫn phải lập biên bản sự việc có sự ký nhận của cả hai bên với lời hứa không tái phạm.
- Tùy vụ việc cụ thể mà nhân viên bảo vệ đề xuất ý kiến của mình khi báo cáo lại sự việc với phòng chức năng của chủ quản và Công ty dịch vụ bảo vệ… cùng biên bản đã lập.
- Trường hợp đánh lộn, ẩu đả giữa một cá nhân với bên kia là nhóm người (từ hai người trở lên) cũng được giải quyết theo phương pháp đã nêu trên: Thuyết phục để làm giảm cơn nóng giận (cảm xúc) và giải thích để họ nhận ra cách giải quyết tốt nhất là bằng thiện chí và lẽ phải, tôn trọng pháp luật và kỷ cương. Sau khi chấm dứt xung đột, nhân viên bảo vệ phải thể hiện cho họ thấy vai trò trung gian của mình và coi sự việc xảy ra là đáng tiếc, thông cảm với cả hai bên. Nhưng cũng cho họ thấy họ phải ghi nhận sự đáng tiếc đó và hứa không tái diễn. Chúng ta phải hành động sao cho sau mỗi lần giải quyết xung đột, hình ảnh của nhân viên bảo vệ được tôn vinh như là người đem lại sự yên ổn cho mọi người, vì nghĩa cử cao đẹp chứ khơng phải là người cố chấp, nhỏ mọn.

2.2 Giải quyết trường hợp thứ hai:
- Mâu thuẫn dẫn đến xung đột giữa nhóm người này với nhóm người kia theo công thức (N-N) đòi quyền lợi, yêu sách một cách hợp pháp. Trong trường hợp này, hành vi của những người đình công biểu tình là hợp hiến. Nhân viên bảo vệ và các lãnh đạo, chỉ huy thuộc mục tiêu phải nắm rõ về thành phần của những người tham gia; người đứng đầu, nội dung của yêu sách, đối tượng mà nhóm biểu tình cần gặp.v.v….
- Đồng thời với việc nắm thông tin, lực lượng bảo vệ nhanh chóng thông báo cho nhau biết rõ có sự việc đó xảy ra về vị trí, tính chất để tăng cường tuần tra, canh gác, điều thêm lực lượng đến để giữ cho đám đông trong trạng thái có tổ chức, không có những hành vi quá khích gây mất trật tự. Tuyên bố với đám đông sẽ xin ý kiến lãnh đạo chủ quản để giải quyết yêu sách của họ.
- Báo cáo với chủ quản để họ cử người đại diện làm việc với đám đông, lắng nghe ý kiến và trả lời các câu hỏi của họ.
- Đề xuất với ban lãnh đạo chủ quản gặp gỡ và làm việc với đại diện “người quan trọng” của số người biểu tình, theo nhận diện của lực lượng bảo vệ.
- Khi họ cử đại diện gặp ban giám đốc thì yêu cầu giải tán đám đông trong ôn hòa, ai về vị trí làm việc của người ấy, chờ kết quả đàm phán.
- Tùy tình hình cụ thể mà trưởng ca hoặc tổ trưởng quyết định có báo cáo cho cơ quan công an địa phương hay không. Nếu là vấn đề nội bộ đơn giản mà ban lãnh đạo của chủ quản có thể giải quyết được, không cần làm lớn chuyện thì không nên báo. Trường hợp, thấy cần báo cho công an thì tốt nhất là để đại diện của chủ quản trực tiếp báo với công an. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, giám đốc kinh doanh dịch vụ và phòng nghiệp vụ cũng được thông tin kịp thời bằng cách nhanh nhất để có sự chỉ đạo. Sau khi giải quyết sự việc xong, báo cáo bằng văn bản theo đúng quy định cho các địa chỉ như chủ quản và Công ty dịch vụ bảo vệ….
* Chú ý:
- Cần phải làm mọi cách để cuộc đình công diễn ra trong ôn hòa và trật tự, tránh những việc làm gây kinh động đến đám đông, kích thích sự phẫn nộ của họ.
- Chú ý tìm người thực sự “đứng sau” đám đông để làm việc với ho, đặng đạt được mục đích giải tán đám đông, giúp chủ quản bớt thiệt hại do công nhân bỏ việc để đình công.
- Khi vãn hồi trật tự, cần tham mưu cho chủ quản quan tâm hơn đến quyền lợi của người lao động rút kinh nghiệm về chỉ đạo và sự phối hợp trong giải quyết vụ việc của lực lượng bảo vệ tại mục tiêu.
2.3 Giải quyết trường hợp thứ ba: Các vụ gây rối trật tự thuộc trường hợp thứ ba có những yếu tố phức tạp hơn hai trường trên vì đông người lại có ẩu đả, gây hấn. Chủ thể ở đây là đám đông đang trong trạng thái cảm xúc cao bởi vậy hành vi của họ thật khó lường. Việc cần làm là:
- Chia cắt đám đông thành những nhóm nhỏ bằng việc cho những nhân viên bảo vệ tiếp cận và đi vào đám đông để giải thích, kêu gọi họ bình tĩnh nói rõ yêu cầu của mình. Trên cơ sở giải thích, từng nhân viên bảo vệ lôi kéo những người tham gia đám đông cụm lại từng nhóm, nhóm này xa cách nhóm kia làm cho sự “cộng hưởng về cảm xúc” bị triệt tiêu, yếu tố nhận thức và ý thức được tăng lên. Các nhóm bắt đầu có ý kiến riêng của mình về điều mà họ yêu sách, về phương pháp đạt những yêu sách đó. Từ sự nhận thức và ý thức của đám đông giúp lực lượng bảo vệ vãn hồi trật tự, kiềm chế những hành vi quá khích.
- Đồng thời với việc giải thích chia cắt đám đông thành các nhóm nhỏ, tổ trưởng hoặc trưởng ca phải thông báo ngay cho lực lượng công an địa phương để tìm kiếm sự hỗ trợ của họ. Khi lực lượng công an xuất hiện sẽ giúp làm lạnh những cái đầu nóng của một vài cá nhân quá khích, làm cho đám đông trở nên yên hòa hơn. Nếu thấy những kẻ cố tình gây căng thẳng thì đề nghị lực lượng công an trực tiếp giải thích hoặc mời họ tới một địa điểm khác để làm việc.
- Tìm cách điều đám đông đến khu vực khác, nơi không có tài sản hoặc không có các yếu tố gây cháy nổ, chập điện như kho xăng dầu, biến thế điện .v.v…. Đây là việc làm khó, nhưng vẫn có thể làm được nếu biết kết hợp với hoàn cảnh cụ thể.
- Sau khi đã chia cắt đám đông ra thành những nhóm nhỏ, trấn áp những kẻ quá khích, đám đông sẽ trở lại la một đám đông ít bị kích động bởi cảm xúc. Khi đó lực lượng bảo vệ sẽ nghe rõ hơn những yêu cầu của họ mà tìm cách đáp ứng bằng trả lời của những người có trách nhiệm của chủ quản. Sự trao đổi nguyện vọng này làm cho đám đông bình tĩnh tự dẹp bỏ những hành vi quá khích, tìm cách giải quyết ôn hòa để đạt nguyện vọng của họ.
- Lúc này việc giải quyết lại như đối với trường hợp thứ hai trên đây.

* Chú ý:
- Trong khi giải quyết đám đông thì những lực lượng đang canh gác hoặc tuần tra ở những vị trí khác phải được duy trì và tăng cường để đề phòng các hành vi trộm cắp và đột nhập từ phía khác của mục tiêu.
- Không để xảy ra xung đột giữa đám đông và lực lượng bảo vệ.
- Giữ nguyên hiện trường nếu có đập phá, mất mát tài sản do đám đông gây ra.
- Cần có sự hỗ trợ chặt chẽ của các phòng chức năng của chủ quản, sự hỗ trợ của ban lãnh đạo của họ, những nguyên cớ gây nên sự phẫn nộ của đám đông phải được dẹp bỏ.


Các tin đã đưa ngày :    

094 6666 348 - 08 3868 8875