Đe dọa đặt bom mìn hoặc các chất nổ khác tại mục tiêu

Thứ ba, 08/07/2014, 14:48 GMT+7
Lượt xem : 1847
Đe dọa đặt bom mìn hoặc các chất nổ khác tại mục tiêu

Đe dọa đặt bom mìn hoặc các chất nổ khác tại mục tiêu

Bọn khủng bố (vì động cơ nào đó) hoặc bọn tống tiền thường đặt chất nổ trước rồi báo cho “người bị hại” sau đó. Chất nổ thường được cài đặt vào những vị trí dễ gây sát thương nếu nhằm mục đích đe dọa tính mạng của người có liên quan đến đối tượng bị khủng bố, đe dọa.

1. Cách xử lý khi nhận thông tin đe dọa:
1.1 Đe dọa đặt bom mìn hoặc các loại chất nổ thường xảy ra như sau: Bọn khủng bố (vì động cơ nào đó) hoặc bọn tống tiền thường đặt chất nổ trước rồi báo cho “người bị hại” sau đó. Chất nổ thường được cài đặt vào những vị trí dễ gây sát thương nếu nhằm mục đích đe dọa tính mạng của người có liên quan đến đối tượng bị khủng bố, đe dọa. Chất nổ cũng có thể được cài đặt vào những vị trí có nhiều tài sản quý hoặc khu vực quan trọng của quá trình sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp, công trường, hoặc khu vực đông người trong siêu thị, bệnh viện, điểm vui chơi du lịch, biểu diễn nghệ thuật.v…v..
- Cách thông tin uy hiếp: Bọn khủng bố thường dùng điện thoại (cố định hoặc điện thoại di động) để liên lạc và đe dọa thân chủ, cũng có thể bằng thư để ở những nơi dễ thấy như phòng ngủ, phòng làm việc, cửa ra vào nhà của thân chủ, người bọn khủng bố nhắm tới. - Trong thực tế, thường thấy là dùng điện thoại để liên lạc, uy hiếp. Khi nhận những cú điện thoại như vậy, nhân viên bảo vệ phải hết sức bình tĩnh tìm cách kéo dài cuộc gọi để khai thác những thông tin như:
+ Nơi đặt chất nổ (vị trí cụ thể)
+ Giờ nổ của “gói đồ” và hình thù của nó (đề nghị mô tả)
- Động cơ đặt bom - Những yêu cầu cụ thể (nếu là tống tiền thì số tiền, vị trí phương thức trao đổi, cách thức vô hiệu hóa quả bom sau khi đã trao tiền hoặc sau khi làm một việc gì đó theo yêu cầu của kẻ đặt bom);
+ Tên địa chỉ người gọi ….v..v…
+ Điều quan trọng là ghi nhớ những âm thanh nghe được trong quá trình điện đàm như tiếng xe chạy, tiếng người nói bên ngoài v..v.. để phục vụ cho việc phán đoán nơi, từ đó kẻ khủng bố gọi tới. Thông thường các máy điện thoại công cộng dùng thẻ hoặc cũng có thể là máy di động được dùng để uy hiếp đối tượng.
+ Cần tổ chức ghi chép lại những gì nghe được trong cuộc điện đàm, kể cả thời gian bắt đầu và kết thúc cuộc truyền tin.

1.2 Các công việc cần làm sau khi nhận tin
- Sau khi nhận được thông tin cần làm rõ quả bom đã được đặt hay không, ở đâu hay chỉ là lời đe dọa. - Báo ngay cho lãnh đạo chủ quản , lãnh đạo Công ty dịch vụ bảo vệ… và cho cơ quan công an gần nhất biết sự việc.
- Tổ chức canh gác vòng ngoài nơi có đặt bom, sao cho nếu quả bom nổ cũng không gây thương vong cho lực lượng bảo vệ
- Hướng dẫn để những người không liên quan đến nhiệm vụ thoát hiểm bằng lối an toàn nhất ra khỏi vòng canh gác bên ngoài.
- Tổ chức di chuyển những tài sản hàng hóa có giá trị, nếu có thể, để đề phòng bom nổ gây thiệt hại nhưng phải tính đến sự an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ di chuyển.
- Chờ đợi các đơn vị chuyên môn (tháo gỡ bom mìn của quân đội hoặc công an)
- Thông báo các thông tin nhận được và báo cáo tình hình bố trí lực lượng canh phòng cho các đơn vị chuyên môn khi họ đến làm nhiệm vụ.
1.3 Những việc cần làm sau khi giải quyết xong vụ đặt bom - Làm báo cáo bằng văn bản cho phòng nghiệp vụ Công ty dịch vụ bảo vệ… và lãnh đạo chủ quản - Đối chiếu giữa phương án phòng chống tình huống đặt bom mìn với thực tế đã xảy ra để có những bổ sung cho phương án cũ. Đề xuất những vấn đề có liên quan đến đào tạo lực lượng bảo vệ . - Đánh giá tình huống và hiệu quả của lực lượng bảo vệ tại mục tiêu trong vụ giải quyết bom mìn đã xảy ra.

VI. BOM THƯ, BỆNH THAN TẠI MỤC TIÊU BẢO VỆ
1. Trong các loại mục tiêu bảo vệ có văn phòng như khách sạn, nhà máy, ngân hàng, xí nghiệp công trườngv..v.. lực lượng bảo vệ có nhiệm vụ nhận các bưu phẩm từ nhân viên bưu chính viễn thông (bưu tá) với số lượng và vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Sau khi nhận từ bưu tá, nhân viên bảo vệ trực tại cổng chính phải giao tới các địa chỉ theo quy định hoặc theo địa chỉ ghi ngoài bì công văn, bưu phẩm thư từ.
- Hiện nay bọn khủng bố đã lợi dụng các phương tiện thư tín bưu kiện để gây bệnh hoặc làm sát thương cho đối phương. Khi gặp các trường hợp này, nhân viên bảo vệ phải làm như thế nào. Đó là vấn đề chưa xảy ra nhiều ở Việt Nam nhưng việc đề phòng vẫn là cần thiết.

2. Cách giải quyết
- Tại những vị trí có trang bị máy dò kim loại nếu thấy bưu kiện nào đó có những dấu hiệu bất thường hãy báo cáo bằng điện thoại cho người có trách nhiệm của chủ quản, trưởng ca hoặc tổ trưởng mục tiêu đồng thời cho kiểm tra xem có kim loại trong bưu phẩm không. - Khi máy không có tín hiệu, tức không có kim loại, nhân viên bảo vệ cũng báo cho người nhận cần lưu ý khi mở gói bưu phẩm.
- Trường hợp gói quà (kể cả lẵng bông) do một người nào đó đưa tới để giao cho người nhận trong mục tiêu thì nhân viên bảo vệ cần kiểm tra gói quà và ghi lại số chứng minh nhân dân và địa chỉ thường trú hiện tại của người đó để có thể liên lạc khi cần thiết.
- Đề nghị người gửi quà cho biết những thông tin khác về bản thân và về người nhận quà để qua đó có thể nhận định về gói quà và mục đích của hành vi. Khi làm việc này, nhân viên bảo vệ phải tỏ ra nhã nhặn lịch thiệp, có thể giải thích cho người đưa quà về mục đích kiểm tra như trên để họ thông cảm và cộng tác tích cực với nhân viên bảo vệ.
- Nếu có thể, nhân viên bảo vệ tạo điều kiện để hai người trực tiếp gặp nhau để trao và nhận quà là tốt nhất. Trong trường hợp này nếu người nhận và người gửi thân quen nhau thì giao nhận bình thường. Nhưng nếu họ không biết nhau thì việc mở gói quà cũng cần thận trọng để tránh những đáng tiếc xảy ra.

3. Thư có dấu hiệu “thư bẩn” hoặc “thư bệnh”
- Trong khi nhận các bao thư từ bưu tá hoặc người cụ thể trực tiếp tới văn phòng, nhân viên bảo vệ cần xem xét về trọng lượng của bì thư (dùng cảm giác trọng lượng để phát hiện). Những bì thư “nặng” hơn những bì thư thường gặp phải được xem xét thêm như:
- Về loại bì thư xem có gì đặc biệt, về cách trình bày về nơi gửi và tên người nhận cách viết trên bì thư v..v.. Tổng hợp những dữ kiện nói trên có thể cho ta nhận định về sự an toàn của các lá thư để người nhận và mục tiêu được an toàn.
- Nếu thấy có bì thư nào đó khác thường và cho rằng có vấn đề thì xử lý tiếp bằng cách báo cáo cho trưởng ca hoặc người có trách nhiệm của chủ quản để xin ý kiến giải quyết . Trường hợp cần thiết phải gửi tới các cơ quan chuyên môn về lĩnh vực này của Bộ Công An hoặc Bộ Quốc Phòng để giám định phải do cấp có thẩm quyền quyết định.
* Chú ý:
+ Khi có bưu phẩm hoặc thư từ có nghi vấn, nhân viên bảo vệ phải ghi đầy đủ vào sổ trực và sổ giao nhận công văn .
+ Trường hợp đã xác định được là thư hoặc bưu kiện có nghi vấn, phải làm báo cáo sự việc gửi cho chủ quản và Công ty dịch vụ bảo vệ… để xin ý kiến chỉ đạo.


Các tin đã đưa ngày :    

094 6666 348 - 08 3868 8875